เลือกตั้งสหรัฐ 2016: กระทรวงยุติธรรมสหรัฐร่วมมือ FBI เร่งสอบสวนอีเมล์ฉาว "ฮิลลารี"

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะเร่งปิดคดีอีเมล์อื้อฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโรแครตโดยเร็วที่สุด

นายปีเตอร์ เคดซิก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรส โดยยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมจะร่วมมือกับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ในการสอบสวนคดีนี้อย่างถูกต้องตามกระบวนการ และจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายโคมีย์ได้ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรส โดยระบุว่า FBI พบว่ามีอีเมล์ใหม่ของนางฮิลลารี ซึ่งพัวพันกับคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัว แม้ว่า FBI ประกาศปิดคดีดังกล่าวไปในเดือนก.ค.ก็ตาม

แต่ภายหลังจากที่นายโคมีย์ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าว ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกพรรคเดโมแครตถึงความไม่เหมาะสมที่นายโคมีย์แจ้งรายละเอียดคดีให้สาธาณชนได้รับรู้ เนื่องจากตามธรรมเนียมแล้ว FBI ต้องดำเนินการสอบสวนคดีอย่างเงียบๆเป็นเวลา 60 วันก่อนการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเชื่อว่านายเจมส์ โคมีย์ เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ และไม่ได้พยายามใช้อิทธิพลเพื่อส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างแน่นอน

ทางด้านนางฮิลลารีเองก็ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะลดกระแสความร้อนแรงของข่าวฉาวดังกล่าว โดยเธอได้กล่าวในระหว่างการหาเสียงที่รัฐโอไฮโอว่า เธอไม่มีประเด็นใดที่จะต้องแก้ต่าง และมั่นใจว่าเธอจะไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหาใดๆ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโดนัล ทรัมป์ คู่แข่งคนสำคัญของนางคลินตัน ก็ได้ออกมากล่าวเตือนประชาชนชาวสหรัฐว่า ถ้านางฮิลลารีได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป สหรัฐอาจต้องเผชิญกับภาวะ "วิกฤติการณ์ทางด้านรัฐธรรมนูญ"

ทั้งนี้ ผลสำรวจจาก RealClearPolitics ระบุว่า ข่าวฉาวของนางฮิลลารีได้ช่วยหนุนให้คะแนนของนายทรัมป์ดีดขึ้นถึง 2.4% เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ