อัยการสั่งคุมตัว "ชเว ซุล ชิล" เพื่อนสนิทปธน.เกาหลีใต้ หวั่นทำลายหลักฐาน-หนีออกนอกปท.

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า นางชเว ซุน ชิล เพื่อนคนสนิทของนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ต้องสงสัยว่าก้าวก่ายกิจการของรัฐ ถูกจับกุมฉุกเฉินหลังการสอบปากคำโดยอัยการเป็นเวลาหลายชั่วโมง เนื่องจากเกรงว่านางชเวจะหลบหนีและทำลายหลักฐาน

นางชเววัย 60 ปี ที่เปลี่ยนชื่อเป็นนางชเว โซ วอน ถูกจับกุมตัวเมื่อเวลา 23:57 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังถูกอัยการเรียกเข้าสอบปากคำเมื่อเวลา 15:00 น. ณ สำนักงานอัยการกลางกรุงโซล

นางชเวถูกส่งตัวไปยังสถานที่คุมขังในกรุงโซล โดยทางอัยการจะออกหมายจับเพื่อจับกุมนางชเวอย่างเป็นทางการภายใน 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กฎหมายของเกาหลี อนุญาตให้มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยอย่างฉุกเฉินโดนไม่ต้องมีหมายจับได้ หากบุคคลดังกล่าวต้องสงสัยว่าก่อคดีอาญาที่มีโทษจำคุกมากกว่า 3 ปีขึ้นไป

ด้านอัยการกล่าวว่า การจับกุมตัวนางชเวครั้งนี้กระทำขึ้นเพราะเกรงว่านางชเวจะทำลายหลักฐานเนื่องจากนางชเวได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาระหว่างการสอบปากคำ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงที่นางชเวจะหลบหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากเธอเคยหลบหนีออกนอกประเทศมาแล้วในอดีต และยังไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

นอกจากนี้ ทางอัยการยังกังวลว่า อาจเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นหากปล่อยตัวนางชเวไป หลังพบว่าเธอมีสภาพจิตที่ไม่ปกติอย่างมาก

ทั้งนี้ นางชเวที่ถูกมองว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการบริหารงานของประธานาธิบดี ได้เดินทางกลับประเทศอย่างไม่มีใครคาดคิด และถูกควบคุมตัวในที่สุด หลังอาศัยอยู่ในยุโรปมาเป็นเวลากว่า 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ