ญี่ปุ่นขยายระยะเวลาในการใช้คำสั่งยิงสกัดขีปนาวุธ 3 เดือน หวั่นเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีก

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจขยายระยะเวลาในการใช้คำสั่งพร้อมยิงสกัดขีนาวุธเพิ่มอีก 3 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

การขยายระยะเวลาของคำสั่งซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา และเดิมมีกำหนดสิ้นสุดลงในเดือนนี้ เกิดขึ้นหลังจากพบความเคลื่อนไหวจากฝั่งเกาหลีเหนือว่า อาจมีการนำแท่นยิงจรวดขีปนาวุธเคลื่อนที่มาใช้ ซึ่งจะทำให้การตรวจจับความเคลื่อนไหวในการเตรียมยิงทดสอบขีปนาวุธนั้น ทำได้ยากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกคำสั่งยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมาแล้ว ในกรณีที่รับทราบความเคลื่อนไหวในการยิงทดสอบขีปนาวุธอย่างกระชั้นชิด

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยเรื่องการออกหรือยกเลิกคำสั่งแต่อย่างใด โดยตามหลักกฎหมายของกองกำลังปกป้องตนเองแล้ว ญี่ปุ่นสามารถยิงตอบโต้ขีปนาวุธได้บนบรรทัดฐานที่ว่า ขีปนาวุธอาจตกลงสู่เขตแดนของญี่ปุ่น และต่อสู้กับภัยคุกคามที่ไม่สามารถระบุที่มาในสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้

ทั้งนี้ นายโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการใดแบบเจาะจง โดยกล่าวแต่เพียงว่า "กระทรวงกำลังใช้มาตรการที่เหมาะสมแล้ว"

"หากเราอธิบายถึงมาตรการของเราที่ใช้งานอยู่ ย่อมจะเสี่ยงต่อการเผยความลับให้อีกฝ่ายได้รู้" นายอินาดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ