"นาจิบ ราซัค" เยือนจีนอย่างเป็นทางการ หวังกอบกู้ความเชื่อมั่นหลังเผชิญมรสุม 1MDB

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์การณ์ว่า นายนาจิบเยือนจีนครั้งนี้ด้วยเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่น หลังจากถูกชาติตะวันตกโจมตีกรณีพัวพันการทุจริตกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนท์ เบอร์ฮัด (1MDB)

นายนาจิบจะเข้าพบผู้นำระดับสูงของจีน ได้แก่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี และนายจาง เต้อเจียง ประธานสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน นอกจากนี้ทางการจีนเปิดเผยว่า มาเลเซียและจีนจะทำข้อตกลงทวิภาคีในหลายๆด้าน

สำหรับภารกิจการเยือนจีนของนายนาจิบ จะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุน

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐได้ยื่นฟ้องเพื่อยึดทรัพย์สินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่มีการซื้อด้วยเงินซึ่งเชื่อว่าถูกยักยอกจากกองทุน 1MDB โดยผู้ที่ใกล้ชิดกับนายกฯมาเลเซีย

การที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นฟ้องศาลที่นครลอส แองเจลิสเพื่อยึดทรัพย์สินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่พัวพันกับกองทุน 1MDB นั้น ถือเป็นการยื่นฟ้องของทางกระทรวงที่มีวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ