(เพิ่มเติม) ปธน.เกาหลีใต้ประกาศปรับครม.-แต่งตั้งนายกฯคนใหม่ หลังเกิดข่าวฉาว

ข่าวการเมือง Wednesday November 2, 2016 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี โดยแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของสาธารณชน หลังจากผู้นำเกาหลีใต้ปล่อยให้นางชเว ซุล ชิล ซึ่งเป็นคนสนิทเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของรัฐ

ประธานาธิบดีปาร์คได้แต่งตั้งนายคิม บยอง จุน อดีตเลขาธิการสำนักงานนโยบายในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โรห์ มู ฮยอน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยในปัจจุบัน นายคิมเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกุ๊กมินในกรุงโซล

ขณะเดียวกันได้แต่งตั้งนายยิม จอง ยอง ประธานคณะกรรมการบริการการเงินเกาหลีใต้ (FSC) ขึ้นเป็นรัฐมนตรีคลัง และยังได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจด้วย

ส่วนนายปาร์ค ซึง จู อดีตรัฐมนตรีกระทรวงส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโรห์ มู ฮยอนนั้น จะขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยและความมั่นคงคนใหม่

ทั้งนี้ การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่มีขึ้น หลังประชาชนชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจที่ประธานาธิบดีอนุญาตให้นางชเว ซุล ชิล ซึ่งเป็นคนสนิทใช้สัมพันธ์ส่วนตัวเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

นอกจากนี้ ปาร์คยังได้อนุมัติคำร้องขอลาออกของคณะทำงานและผู้ช่วยอาวุโสจากกระทรวงมหาดไทยและสำนักประสานนโยบายอีกทั้งสิ้น 8 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ