เลือกตั้งสหรัฐ 2016: FBI เปิดโปงเอกสาร "บิล คลินตัน" กรณีอภัยโทษนักธุรกิจอื้อฉาว

ข่าวการเมือง Wednesday November 2, 2016 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับนายบิล คลินตัน สามีของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้อภัยโทษให้กับนายมาร์ค ริช นักลงทุนและนักธุรกิจเมื่อปี 2544 สมัยนายคลินตันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

เอกสารดังกล่าวเผยแพร่ผ่านเว็บเพจ "Freedom of Information Act" ของ FBI แม้ว่าคดีของนายมาร์คจะปิดการสืบสวนไปนานแล้ว โดยเอกสารที่เผยแพร่มีความยาว 129 หน้า และมีข้อความจำนวนมากที่ถูกเซ็นเซอร์

การเปิดเผยเอกสารในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าว FBI เตรียมรื้อคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง

มาคร์ ริช ถูกดำเนินคดีฐานเลี่ยงภาษีในสหรัฐ และเคยเป็นผู้ต้องหาที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุดในยุคหนึ่ง เขาพำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ขณะที่ถูกฟ้อง และตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นอย่างถาวรจนกระทั่งถึงแก่กรรมเมื่อปี 2013

รายงานระบุว่า บิล คลินตัน ได้อภัยโทษให้แก่ ริช ในวันที่ 20 ม.ค. ปี 2001 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เขาดำรงตำแหน่ง ขณะที่มีรายงานว่า เดนีส ไอเซ็นเบิร์ก ริช อดีตภรรยาของ มาร์ค ริช ซึ่งถูกลบชื่อออกจากไฟล์เอกสารของ FBI นั้น เป็นผู้บริจาคสนับสนุนพรรคเดโมแครตรายใหญ่ ซึ่งเงินบริจาคเหล่านี้อาจมีวัตถุประสงค์เพื่อโน้มน้าวให้มีการอภัยโทษแก่ผู้ต้องหาหนี ด้านนายไบรอัน ฟัลคอน โฆษกทีมหาเสียงของนางคลินตันได้แสดงความกังขาเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ FBI ในช่วงโคงสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง โดยเขาได้ทวิตว่า FBI จะเผยแพร่แอกสารคดีจัดสรรบ้านที่เลือกปฏิบัติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในยุค 70 หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ