เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "มูดี้ส์"ฟันธง"ฮิลลารี"กวาดคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งถล่มทลาย ขึ้นเป็นปธน.สหรัฐคนที่ 45

ข่าวการเมือง Wednesday November 2, 2016 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อนาลิติกส์เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์ระบุว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย. ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45

ทั้งนี้ แบบจำลองของมูดี้ส์ดังกล่าว สามารถคาดการณ์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้อย่างถูกต้องในการเลือกตั้ง 9 ครั้งที่ผ่านมา

มูดี้ส์ระบุว่า นางฮิลลารีจะกวาดคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งได้ถึง 332 เสียง ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้เพียง 206 เสียง โดยผู้ที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง จะต้องได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียง

ส่วนผลสำรวจของรอยเตอร์-อิปซอสให้นางฮิลลารีมีโอกาสถึง 95% ที่จะได้คะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 278 เสียง

แบบจำลองการคาดการณ์ของมูดี้ส์อิงจากปัจจัยหลายประการที่รวมถึงสภาวะทางเศรษฐกิจในระดับรัฐ และประวัติศาสตร์ทางการเมือง โดยแบบจำลองนี้สามารถคาดการณ์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้อย่างถูกต้อง นับตั้งแต่ที่นายโรนัลด์ เรแกน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน สามารถเอาชนะอดีตประธานาธิดีจิมมี คาร์เตอร์ในปี 1980

มูดี้ส์ยังคาดการณ์ว่าพรรคเดโมแครตจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 3 ครั้งติดต่อกัน หลังจากที่ปธน.บารัค โอบามานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีมาแล้ว 2 สมัย ซึ่งก็จะตามมาด้วยนางฮิลลารีเป็นสมัยแรกในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยนับเป็นครั้งแรกที่พรรคเดโมแครตสามารถบรรลุความสำเร็จดังกล่าว นับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 1988 ซึ่งอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุชขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี และส่งผลให้พรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งติดต่อกัน 3 สมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ