เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "โอบามา" ตำหนิผอ. FBI เหตุรื้อคดี "ฮิลลารี"ใกล้ช่วงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2016 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนินายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ที่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรื้อคดีของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต สู่สาธารณชน ในขณะที่การเลือกตั้งกำลังจะมีขึ้นเพียงไม่กี่วันข้างหน้า

โอบามาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ FBI ได้ประกาศเตรียมรื้อคดีของนางคลินตัน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดี อย่างไรก็ดี ปธน.โอบามาไม่ได้วิจารณ์นายโคมีย์ตรงๆ แต่ขณะเดียวกันก็ได้แสดงความไม่พอใจด้วย

"ผมคิดว่าการสืบสวนมีมาตรฐานอยู่ประการหนึ่ง เราไม่ได้ทำงานโดยอาศัยการพาดพิง" ปธน.โอบามา กล่าวขณะให้สัมภาษณ์ "เราไม่ได้ทำงานโดยอาศัยข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ไม่ได้อาศัยข้อมูลรั่วไหล แต่เราทำงานโดยอาศัยการตัดสินใจที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ได้ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรส โดยระบุว่า FBI พบว่ามีอีเมล์ใหม่ของซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี แม้ว่า FBI ประกาศปิดคดีดังกล่าวไปในเดือนก.ค.ก็ตาม

อย่างไรก็ดี นายโคมีย์ เปิดเผยว่า ทาง FBI "ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า หลักฐานใหม่นี้มีความสำคัญหรือไม่" พร้อมเสริมว่า เขาไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าคณะสืบสวนจะใช้เวลานานเท่าใดในการสรุปการสืบสวนครั้งใหม่

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อีเมล์เหล่านี้ถูกค้นพบในแล็ปท็อปของนายแอนโธนี ไวเนอร์ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสภาคองเกรส โดยเชื่อมโยงไปถึงนางฮูมา อเบดิน ซึ่งเป็นคนสนิทของนางฮิลลารี และเป็นอดีตภรรยาของนายไวเนอร์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นางอเบดินได้ใช้แล็ปท็อปเครื่องดังกล่าวในการส่งอีเมล์หลายพันฉบับให้แก่นางฮิลลารี

ปัจจุบัน นายไวเนอร์กำลังถูกสืบสวน หลังมีรายงานว่าเขาได้ส่งข้อความที่มีเนื้อหาทางเพศให้กับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ