"ซูจี"หารือรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น มุ่งแก้ปัญหาขัดแย้งทางชาติพันธุ์ในเมียนมา

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้หารือกันในประเด็นหลักๆในวันนี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ในเมียนมาร์

นายคิชิดะได้พบปะหารือกับนางซูจี ในระหว่างที่นางซูจีเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 5 วัน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เข้ามามีอำนาจในเมียนมาเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้

การสนับสนุนของญี่ปุ่นในการยุติความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ในเมียนมานั้น ครอบคลุมถึงโครงการต่างๆที่มุ่งประเด็นไปที่รัฐยะไข่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ความขัดแย้งระหว่างชนกลุ่มใหญ่ศาสนาพุทธและชนกลุ่มน้อยศาสนามุสลิมเปิดฉากขึ้นเมื่อปี 2555

ชาวมุสลิมในรัฐยะไข่เรียกตนเองว่าชาวโรฮิงญา แต่พวกเขากลับไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลเมียนมาว่าเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นางซูจีนกล่าวกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า เธอต้องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ดังกล่าวภายใต้กฎหมายของประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังต้องการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อบรรลุการปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในทุกพื้นที่ทั่วโลก ภายหลังจากที่เมียนมาลงนามในสนธิสัญญายุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์แบบครอบคลุม เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ