ญี่ปุ่นเสนอทุนสนับสนุน 8 แสนล้านเยนแก่เมียนมา มุ่งช่วยเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาเมียนมาว่า หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือแก่เมียนมาโดยมีมูลค่าราว 8 แสนล้านเยน (7.73 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงระยะเวลา 5 ปี เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

นายอาเบะกล่าวในช่วงเริ่มต้นของการหารือว่า "ในฐานะมิตรของเมียนมา ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนรัฐชุดใหม่ของเมียนมาอย่างเต็มที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน"

แผนดังกล่าว ซึ่งร่วมกันออกโดยรัฐบาลญี่ปุ่นและภาคเอกชน มีจุดประสงคื้ที่จะสร้างความร่วมมือทั้งในด้านเกษตรกรรม ทรัพยากรมนุษย์ การผลิต พลังงาน การพัฒนาชุมชนเมือง และการให้บริการด้านการเงิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการสร้างประเทศของเมียนมา

นางซูจีกล่าวในช่วงแถลงข่าวภายหลังการกระชุมที่โรงแรม Akasaka Palace ของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า "ดิฉันคาดหวังให้โครงการนี้สร้างผลประโยชน์ต่อการพัฒนาของประเทศ"

นางซูจีได้เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นตามกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา 5 วันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่พรรคฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยขึ้นมาทำหน้าที่เป็นรัฐบาลเมียนมาเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ