เลือกตั้งสหรัฐ 2016: นายกฯญี่ปุ่นเล็งเยือนสหรัฐเดือนก.พ. หาก"ฮิลลารี"ชนะเลือกตั้งปธน.

ข่าวการเมือง Friday November 4, 2016 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นอาจจะดินทางเยือนสหรัฐเพื่อประชุมระดับผู้นำในช่วงปลายเดือนก.พ. หากนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้

แหล่งข่าวทางการทูตและพรรคการเมืองของทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีอาจมีขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเข้ารับตำแหน่งประมุขทำเนียบขาวได้ 1 เดือน โดยมีเจตนารมณ์เพื่อยืนยันในความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระหว่างสองชาติ ตลอดจนการยืนยันในจุดยืนด้านนโยบายการต่างประเทศที่มีต่อจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือว่ายังเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นได้ยืนอยู่ข้างสหรัฐในประเด็นข้อพิพาทที่มีต่อจีน ในเรื่องอาณาเขตในทะเลจีนใต้ ซึ่งปักกิ่งได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะต่างๆและน่านน้ำส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ อีกทั้งยังติดตั้งอุปกรณ์ทางทหารบนเกาะพิพาทเพื่อยืนยันในกรรมสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายที่ชนะ ญี่ปุ่นอาจสงวนท่าทีในการจัดประชุมซัมมิตดังกล่าว เนื่องจากต้องรอดูนโยบายการต่างประเทศนายทรัมป์ที่มีต่อญี่ปุ่นให้ชัดเจนเสียก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งสารไปถึงทีมหาเสียงของนางฮิลลารีแล้วว่า นายอาเบะมีความตั้งใจจะเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อประชุมระดับผู้นำให้ได้โดยเร็วที่สุด หากเธอชนะเลือกตั้งและสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ