สหรัฐเตรียมติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธในเกาหลีใต้ภายใน 10 เดือนนี้

ข่าวการเมือง Friday November 4, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า พลเอกวินเซนต์ บรู๊คส์ ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้ (USFK) แสดงความเห็นในระหว่างการบรรยาย ณ กรุงโซลว่า จะมีการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 หรือประมาณ 8 - 10 เดือนนับจากนี้ หลังจากที่มีการตกลงกันไปเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขนาดแบตเตอรี่ของ THAAD อาจจะมีขนาดใหญ่กว่าของระบบที่สหรัฐอเมริกาเคยติดตั้งที่เกาะกวม ซึ่งแบตเตอรี THAAD 1 ก้อน ประกอบไปด้วยฐานปล่อยยุทโธปกรณ์เคลื่อนที่ 6 ฐาน อุปกรณ์ดักจับวัตถุ 48 ตัว หน่วยควบคุมอัคคีภัย และเรดาร์ X-band ซึ่งปล่อยคลื่นไมโครเวฟที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้ประกาศแผนที่จะเปลี่ยนทำเลในการติดตั้งระบบ THAAD ไปที่สนามกอล์ฟ ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลซองจู จังหวัดเกวียงซางทางตอนเหนือของประเทศ ท่ามกลางเสียงคัดค้านของประชาชน

โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองซองจู และกิมชอน ได้จุดเทียนเดินขบวนกันทุกคืน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ประชาชนมองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการตัดสินใจแบบลับๆโดยที่ไม่ได้มีการหารือหรือแจ้งให้ทราบมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ