คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากข่าวอื้อฉาวคนสนิทแทรกแซงกิจการรัฐ

ข่าวการเมือง Friday November 4, 2016 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยแกลลัพโคเรียระบุว่า คะแนนความนิยมของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้ ลดลงเหลือเพียง 5% เท่านั้น ซึ่งต่ำสุดเมื่อเทียบกับบรรดาผู้นำประเทศคนก่อนๆ อันเนื่องมาจากความไม่พอใจของประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของเลขาอาวุโสและเพื่อนคนสนิท

คะแนนความนิยมของปาร์ค กึน เฮ ดิ่งลงจาก 17% ในสัปดาห์ก่อน เหลือเพียง 5% ในสัปดาห์นี้ ต่ำกว่าสถิติที่คะแนนความนิยมที่เคยตกต่ำที่สุดของอดีตประธานาธิบดีคิม ยอง ซัม ที่ 6% ในปี 2540 โดยในช่วงเวลานั้น เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างหนัก

โพลสำรวจของแกลลัพโคเรียในครั้งนี้ทำการสำรวจประชาชนวัยทำงานจำนวนทั้งสิ้น 1,005 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฐานเสียงของประธานาธิบดีปาร์คกำลังลดลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนก.ย. เมื่อนางชเว ซุล ชิล เพื่อนสนิทของเธอ ต้องสงสัยว่าใช้ความสนิทสนมกับประธานาธิบดี เข้ามาก้าวก่ายกิจการของรัฐ

นอกจากนี้ การนำเสนอข่าวในเชิงที่ว่า นางชเวจะไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวกับงานของรัฐได้ หากไม่ได้รับการปกป้องและรู้เห็นเป็นใจจากประธานาธิบดีปาร์ค ยิ่งทำให้ประปาชนแสดงความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีปาร์คได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อประชาชนเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ว่า เธอยินดีให้ปากคำกับทางอัยการ และพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ