เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล์ชี้คะแนนนิยม "ฮิลลารี" นำ "ทรัมป์" อยู่ 4%

ข่าวการเมือง Monday November 7, 2016 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจซึ่งจัดทำร่วมกันโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลและเอ็นบีซี นิวส์ เผย นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำเหนือนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอยู่ 4% ก่อนถึงศึกเลือกตั้งที่จะเปิดฉากขึ้นในวันอังคารนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาไทย

จากการสำรวจล่าสุดพบว่า ผู้มีแนวโน้มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 44% ให้การสนับสนุนนางฮิลลารี ขณะที่ 40% สนับสนุนนายทรัมป์ ส่วนผู้ที่เตรียมออกไปใช้สิทธิ์ราว 6% หนุนนายแกรี จอห์นสัน ผู้สมัครจากพรรคลิเบอร์ทาเรียน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองทางเลือก และอีก 2% สนับสนุนนางจิลล์ สเตน จากพรรคกรีน

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมของทรัมป์และฮิลลารียังถือว่าสูสีกันมาก โดยจุดเปลี่ยนที่ทำให้นายทรัมป์ทำคะแนนไล่เบียดนางฮิลลารีขึ้นมาได้นั้น เป็นผลจากการที่เขาได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากชาวรีพับลิกันเอง โดยผลสำรวจพบว่า นายทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวรีพับลิกันที่มีแนวโน้มออกไปใช้สิทธิ์ 82% ซึ่งเท่ากับนางฮิลลารีที่ได้รับการหนุนหลังจากชาวเดโมแครตจำนวน 82% แต่นางฮิลลารีมีคะแนนนำนายทรัมป์ 2 จุดในหมู่ผู้โหวตอิสระ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลและเอ็นบีซี นิวส์ล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) จะส่งหนังสือยืนยันต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า นางฮิลลารีไม่มีความผิดทางคดีอาญา ในกรณีที่เธอใช้อีเมล์ส่วนตัวในการรับและส่งข้อความในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ