เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ผลสำรวจชี้ชาวอิหร่านส่วนใหญ่เชื่อ "ฮิลลารี"ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจระบุว่า ชาวอิหร่านส่วนใหญ่เชื่อว่านางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำโดยองค์กรสำรวจความเห็นกึ่งทางการของนักศึกษชาวอิหร่าน จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,600 ราย ซึ่งระบุว่า ประชาชน 68% คาดว่านางฮิลลารีจะชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ 14% เชื่อว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน จะคว้าชัยในครั้งนี้

ผู้ตอบแบบสอบถาม 35% เชื่อว่า หากนางฮิลลารีได้เป็นประธานาธิบดี จะส่งผลดีต่ออิหร่าน ขณะที่อีก 5% เห็นว่าหากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งจะส่งผลดีต่อประเทศมากกว่า สำหรับประชาชนอีก 52% เห็นว่าไม่ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ไม่แตกต่างกันสำหรับอิหร่าน

อนึ่ง สหรัฐตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านในปี 2523 หลังจากที่นักศึกษาได้ก่อการปฏิวัติโดยกุมตัวคณะนักการฑูตเป็นตัวประกันถึง 444 วัน

นายบาห์รัม กาห์เซมี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐควรปฏิบัติตามข้อตกลงไม่ว่าใครจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีก็ตาม

"เราไม่ได้หวังว่าการเลือกตั้งของสหรัฐในครั้งนี้จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพราะข้อตกลงนิวเคลียร์จะยังคงเดิมแม้สหรัฐจะเปลี่ยนรัฐบาล" นายกาห์เซมีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ