Xinhua world news summary: เลขาฯ UN หวังรัฐบาล"ทรัมป์"ร่วมมือแก้ปัญหาโลก

ข่าวการเมือง Thursday November 10, 2016 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า เขาหวังว่ารัฐบาลใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะร่วมมือกับประเทศต่างๆในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่

"สหประชาชาติหวังว่ารัฐบาลใหม่ของสหรัฐจะร่วมมือกับนานาประเทศในการยึดมั่นในแนวคิด และแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชน" เลขาธิการสหประชาชาติกล่าว

-- ชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาทั่วละตินอเมริกา โดยเปรูได้แสดงออกในแง่ของการระมัดระวังรัฐบาลใหม่ที่เป็นฝ่ายขวาของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ศัตรูเก่าอย่างเวเนซูเอลาแสดงความหวังถึงอนาคต

-- รัฐบาลเวเนซุเอล่าได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยกล่าวว่า "เวเนซุเอล่าคาดหวังถึงความเท่าเทียมกันในด้านอธิปไตยของรัฐและการตัดสินใจด้วยตัวเองของผู้คน ตลอดจนความเคารพทางการเมืองและความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ"

--นายโรดริโก ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะหยุดหาเรื่องสหรัฐอเมริกา หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ กล่าวกับชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานนี้ ว่า "ผมไม่ต้องการหาเรื่องอเมริกาอีกต่อไป เพราะทรัมป์อยู่ที่นั่น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ