ชาวเกาหลีใต้หลายแสนคนเตรียมออกมาประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีสุดสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Thursday November 10, 2016 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเกาหลีใต้หลายแสนคนจะออกมาชุมนุมประท้วงในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ ลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีอื้อฉาวที่ปล่อยให้คนสนิทเข้าแทรกแซงกิจการของรัฐ

สมาคมภาคเอกชนแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มพลเมืองประมาณ 1,500 กลุ่ม ได้ประกาศแผนจัดการชุมนุมใหญ่บริเวณจตุรัสใจกลางกรุงโซลในวันเสาร์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีก้าวลงจากตำแหน่ง

การประท้วงในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จะเป็นการประท้วงครั้งที่ 3 ตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวที่ประธานาธิบดีปล่อยให้นางชเว ซูน-ซิล คนสนิท เข้าแทรกแซงเบื้องหลังการดำเนินกิจการของประเทศและใช้อิทธิพลในการหาประโยชน์ส่วนตัว จนกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมาตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ตำรวจคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ประมาณ 160,000-170,000 คน ขณะที่ผู้จัดงานคาดว่าจะมีคนออกมาร่วมชุมนุมถึง 500,000 คน โดยเมื่อวันเสาร์ที่แล้วมีผู้ประท้วงเดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดีถึงประมาณ 200,000 คน

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าสมาพันธ์แรงงานเกาหลีใต้ (Korean Confederation of Trade Unions) ซึ่งเป็นหนึ่งในสองสหภาพแรงงานของประเทศ จะนำผู้ใช้แรงงานอย่างน้อย 100,000 คน มาร่วมการชุมนุมในวันเสาร์นี้ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ