เลือกตั้งสหรัฐ 2016: อิหร่านกังวลข้อตกลงนิวเคลียร์ หลังทรัมป์คว้าชัยเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday November 11, 2016 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น สร้างความวิตกกังวลให้กับอิหร่านในเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ว่านายทรัมป์เคยประกาศกร้าวไว้ตั้งแต่เมื่อตอนหาเสียงว่าจะอยู่ตรงข้ามกับข้อตกลงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ของอิหร่าน รวมทั้งประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของข้อตกลงในการจำกัดโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยข้อตกลงดังกล่าวนั้นทำขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกคว่ำบาตรจากนานาชาติ ซึ่งทำไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2558 และได้รับการรับรองโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ประธานาธิบดีโรฮานีกล่าวกับคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า "การเจรจาทางนิวเคลียร์ร่วมกับชาติตะวันตกทำขึ้นมาอย่างสุขุมรอบคอบ ด้วยการสร้างแผนปฏิบัติการเบ็ดเสร็จร่วม (Joint Comprehensive Plan of Action) ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้น มันไม่ใช่เพียงข้อตกลงที่ทำร่วมกับรัฐบาลหรือประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น และยังกล่าวเสริมอีกว่า"ผลการเลือกตั้งของสหรัฐไม่มีผลกระทบต่อนโยบายของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ