"ทรัมป์" โต้ไม่เคยสนับสนุนญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ยืนยันว่า เขาไม่เคยเสนอให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันประเทศ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ เพื่อโต้กลับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ที่เสนอข่าวว่า "ทรัมป์เห็นชอบให้ประเทศต่างๆสามารถครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้" โดยทรัมป์ระบุว่า "ทำไมสื่อถึงบิดเบือนข่าวได้ขนาดนี้ ผมไม่เคยพูดมาก่อน!"

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ได้รายงานว่า ทรัมป์เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะเปิดทางให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันประเทศของตัวเอง และหากสหรัฐยังคงอ่อนแอเช่นนี้ วันนึงสหรัฐเองก็อาจต้องการมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองเช่นกัน

การแสดงความคิดเห็นในครั้งนั้นของนายทรัมป์นำไปสู่การตีความว่า เขายอมให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นเอง แทนการพึ่งพาระบบคุ้มกันนิวเคลียร์ของสหรัฐอยู่ฝ่ายเดียว

ทั้งนี้ ล่าสุดนายทรัมป์ได้ทวีตข้อความเพื่อปฏิเสธข่าวดังกล่าว ก่อนที่จะเข้าพบนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีนี้ ที่กรุงนิวยอร์ก

ทางด้านญี่ปุ่นก็ได้ออกมายืนยันว่า ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างเด็ดขาด โดยจะยึดมั่นในแนวทางการปลอดอาวุธนิวเคลียร์ 3 ประการ อันได้แก่ การไม่ผลิต ไม่ครอบครอง และไม่อนุญาตให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ใดๆในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ