ทนายความ "ปาร์ค กึน เฮ" วิ่งเต้นขอเลื่อนการให้ปากคำต่ออัยการเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความส่วนตัวของปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำของประธานาธิบดีปาร์ค ซึ่งทางอัยการเกาหลีเป็นผู้ส่งคำร้องก่อนหน้านี้

ยู ยัง-ฮา อดีตอัยการซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นทนายความของประธานาธิบดีปาร์ค เปิดเผยว่า อัยการเป็นผู้วางกรอบเวลาอยู่ฝ่ายเดียว และการพิจารณาคดีนี้ต้องใช้เวลานาน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการเขตกรุงโซลกลาง ได้ส่งคำขอไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อขอสอบสวนประธานาธิบดีปาร์คโดยตรง เกี่ยวกับเหตุการณ์อื้อฉาวที่เปิดทางให้นางชเว ซุล ชิล คนสนิท เข้ามาแทรกแซงกิจการของรัฐบาล

อัยการระบุว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่นางปาร์คควรเข้าให้ปากคำกับทางอัยการคือวันนี้ เนื่องจากหากเลยช่วงเวลากล่าวแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อรูปคดีได้

รัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะได้รับสิทธิ์คุ้มครองจากข้อกล่าวหาตลอดระยะเวลา 5 ปีของการดำรงตำแหน่ง เว้นแต่ว่าการสืบสวนสอบสวนจะระบุไว้ให้รอดำเนินคดีหลังพ้นตำแหน่งแล้ว โดยนางปาร์คยังเหลือระยะเวลาทั้งสิ้นอีก 15 เดือนในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยเดียว และจะพ้นจากตำแหน่งในเดือนก.พ. 2561

ทั้งนี้ หาประธานาธิบดีปาร์คยอมให้อัยการสอบปากคำ เธอจะเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกสอบสวนคดีอาญาในขณะที่ยังดำรงตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ