"อาเบะ"เดินทางพบ"ทรัมป์-ปูติน"ที่นิวยอร์ก เตรียมหารือประเด็น TPP ในการประชุม APEC

ข่าวการเมือง Thursday November 17, 2016 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้เดินทางไปยังกรุงนิวยอร์ก เพื่อเข้าพบนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ประเทศเปรู

สำหรับการประชุม APEC ที่เปรู นายอาเบะจะผลักดันให้ผู้นำจากนานาชาติบรรลุข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เพื่อเข้าสู่กระบวนการให้สัตยาบันต่อไป โดยประเทศที่ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าวมีทั้งสิ้น 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าสหรัฐจะร่วมให้สัตยาบันในข้อตกลง TPP หรือไม่ เนื่องจากว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เขาไม่เห็นด้วยกับข้อตกลง TPP โดยในการระหว่างการหาเสียงเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ประกาศชัดว่า เขาจะถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวทันทีที่เขาได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ นายอาเบะหวังว่า การเข้าหารือกับนายทรัมป์จะช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการเป็นพันธมิตรระหว่าง 2 ชาติ อันจะนำมาซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพของเอเชียแปซิฟิก ท่ามกลางการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการขยายอิทธิพลของจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ