พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้เล็งยื่นถอดถอน "ปาร์ค กึน เฮ" หลังอัยการชี้มีส่วนรู้เห็นคดีทุจริต

ข่าวการเมือง Monday November 21, 2016 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้อาจยื่นเรื่องถอดถอนนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ภายหลังจากที่อัยการระบุว่า นางปาร์คเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในคดีทุจริตต่างๆของนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทและอดีตผู้ช่วยคนอื่นๆ

หลังคำแถลงการณ์ของอัยการ ทีมกฎหมายอาวุโสและสมาชิกจากพรรคฝ่ายค้านหลัก 3 พรรค ได้แก่ พรรคมินจู พรรคประชาชน และพรรคยุติธรรม ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้านบุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองของเกาหลีใต้จำนวน 8 คน ระบุว่า การกระทำผิดที่ชัดเจนและร้ายแรงของนางปาร์คจะเป็นหลักฐานสำคัญของการยื่นเรื่องถอดถอน และเห็นด้วยที่จะให้พรรคฝ่ายค้านทั้ง 3 รวมถึงสภาร่วมกันหารือเกี่ยวกับกระบวนการถอดถอน ในขณะที่แต่ละฝ่ายกำลังกดดันให้นางปาร์คลงจากตำแหน่ง

ในแถลงการณ์การสืบสวนของอัยการ ระบุว่า นางปาร์คเป็นบุคคลที่มีส่วนร่วมกระทำผิด "ในระดับที่เห็นได้ชัดเจน" ร่วมกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิท และอดีตผู้ช่วยอีก 2 คนในคดีทุจริต

ทั้งนี้ นางปาร์คได้กลายเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่อยู่ในตำแหน่งและถูกอัยการสอบสวนในฐานะผู้ต้องสงสัยในคดีทุจริต ในขณะที่อัยการยังคงยืนยันว่าจะดำเนินการสืบสวนต่อไปในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ