"โอบามา"เล็งออกมาตรการใหม่ หวังหนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านก่อนลงจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Monday November 21, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เล็งหามาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจ ก่อนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจจะไปได้ไม่สวยนักภายใต้การบริหารของรัฐบาลสหรัฐชุดต่อไป

ที่ผ่านมา รัฐบาลกำลังพยายามประคับประคองข้อตกลงนิวเคลียร์ให้อยู่ในสถานการณ์เดิมก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ได้มุ่งเป้าไปที่คนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าอยู่ตรงข้ามกับข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ ชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ยังสร้างความวิตกกังวลให้กับอิหร่านในเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ว่านายทรัมป์เคยประกาศกร้าวไว้ตั้งแต่เมื่อตอนหาเสียงว่าจะอยู่ตรงข้ามกับข้อตกลงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ของอิหร่าน รวมทั้งประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของข้อตกลงในการจำกัดโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยข้อตกลงดังกล่าวนั้นทำขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกคว่ำบาตรจากนานาชาติ ซึ่งทำไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2558 และได้รับการรับรองโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ความพยายามในการดำเนินการของรัฐบาลครั้งนี้ ยังรวมไปถึง การออกใบอนุญาตให้กับธุรกิจของชาวอเมริกันเข้าสู่ตลาดอิหร่าน และยกเลิกการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

ทั้งนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะยอมรับว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่น่าจะถูกยกเลิกโดยรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในเดือนม.ค.ปีหน้า เพราะรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐน่าจะยังคงวางแผนที่จะทำให้ข้อตกลงดีขึ้น เนื่องจากตระหนักดีถึงสิ่งที่สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญหากข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ