"อาเบะ"เผยการลงนามสันติภาพญี่ปุ่น-รัสเซียขึ้นอยู่กับความเชื่อใจของผู้นำ 2 ประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซียซึ่งเลยกำหนดมาหลายทศวรรษเนื่องจากกรณีพิพาทการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะนั้น ตนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสซียจะต้องมีความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่าย

นายอาเบะเปิดเผยถ้อยแถลงดังกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเมืองบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เพียงหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินระบุว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเน้นย้ำว่าหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทซึ่งรัสเซียได้ยึดไปจากญี่ปุ่นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2488 นั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "สถานะของเราในดินแดนทางตอนเหนือยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ข้อตกลงสันติภาพไม่สามารถแก้ไขได้เพียงการประชุมผู้นำเพียงครั้งเดียว อย่างที่เราเห็นว่าประเด็นดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไขมาเป็นเวลาร่วม 70 ปี"

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เรียก เกาะชิโกตัน ฮาโบมาอิ อิโตโรฟุ และคุนาชิริ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเกาะฮอกไกโด ว่า ดินแดนทางตอนเหนือ ขณะที่รัสเซียเรียกว่า หมู่เกาะคูริลใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้นำที่หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหมู่เกาะดังกล่าวในงานประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีกำหนดประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 15 ธ.ค. ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนายอาเบะกล่าวว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นโอกาสสำคัญในการเดินหน้าข้อตกลงสันติภาพระหว่าง 2 ประเทศอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ