นายกฯอิตาลีเผยประเทศชาติจะยังคงมีรัฐบาล แม้กฎหมายปฏิรูปไม่ผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีจะยังคงมีรัฐบาลต่อไป แม้ในกรณีที่กฎหมายปฏิรูปไม่ผ่านประชามติในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

เขากล่าวว่า "ระบบสถาบันอิตาลีมีปัจจัยป้องกันมากมาย และรัฐบาลจะยังคงอยู่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งในรูปแบบปกครองด้วยรัฐบาล นักวิชาการ รัฐบาลสุดโต่ง หรือนักวิชาการสุดโต่ง"

"เราจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้อิตาลีสามารถเผชิญหน้ากับปัจจัยท้าทายต่างๆได้" นายเรนซี กล่าว พร้อมเสริมว่า "ตามหลักการแล้ว เราเชื่อว่าอิตาลีจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นหากผ่านกฎหมายปฏิรูปสถาบัน"

ด้านองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ได้ออกมาสนับสนุนในเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่ากฎหมายปฏิรูปรัฐธรรมนูญของรัฐบาลอิตาลีนั้น "จะเป็นการเดินหน้ากระบวนการปฏิรูป และจะทำให้ประชารัฐด้านการเมืองและเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น"

รายงานฉบับเดือนพ.ย.ของ OECD ระบุว่า ฝ่ายบัญญัติกฎหมายของอิตาลีจำเป็นต้องเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างต่อไป เพื่อ "ยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของชาวอิตาลีทุกคน"

รายงานดังกล่าว ระบุว่า "หากผ่านประชามติแล้ว กฎหมายปฏิรูปรัฐธรรมนูญของนายกฯอิตาลีจะช่วยยกระดับกระบวนการบัญญัติกฎหมาย และแจกแจงอำนาจระหว่างส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นให้ชัดเจนยิ่งขึ้น" โดยอำนาจปกครองที่ทับซ้อนกันนั้น ส่งผลให้การลงทุนต้องหยุดชะงักทั้งในภาครัฐและเอกชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ