เกาหลีใต้ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หวังตอบโต้การทดลองอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 และเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำการทดลองนิวเคลียร์ ทั้งนี้ คณะรัฐบาลของเกาหลีใต้ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยมีการขึ้นบัญชีดำผู้ต้องสงสัย 36 ราย และหน่วยงาน 35 แห่งที่เชื่อว่ามีส่วนสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดนี้จะถูกดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน

สำหรับรายชื่อผู้ต้องสงสัยนั้นมี นายฮวาง เปียง โซ ผู้อำนวยการฝ่ายสารนิเทศด้านการเมืองประจำกองทัพเกาหลีใต้ และนายโช รอง แฮ รองประธานคณะกรรมการกลางส่วนแรงงานปกครอง รวมอยู่ด้วย ด้านหน่วยงานต้องสงสัยที่มีชื่อล่าสุดในบัญชีดำ ได้แก่ พรรคแรงงาน, คณะกรรมาธิการกลาโหมกลาง, สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการของรัฐ รวมถึงสายการบินแห่งชาติแอร์โครยอ

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC) ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมเมื่อวันพุธที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะจำกัดการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือที่ระดับ 400.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 ล้านตันในแต่ละปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือลดลง 60% หรือคิดเป็นเงินราว 700 ล้านดอลลาร์ต่อปี

UNSC คาดหวังว่า รายได้ที่ลดลงจากการจำหน่ายถ่านหินของเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือขาดแคลนเงินทุนในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธ และระเบิดนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ