พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ยื่นญัตติถอดถอน "ปาร์ค กึน เฮ" ต่อรัฐสภาในวันนี้

ข่าวการเมือง Saturday December 3, 2016 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐสภาเกาหลีใต้เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้าน 3 พรรคได้ยื่นญัตติถอดถอนปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ต่อรัฐสภาแล้วในช่วงเช้าวันนี้

การยื่นญัตติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องให้มีการลงมติถอดถอนนางปาร์ค ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ โดยการลงมติจะมีขึ้นในรัฐสภา

ทั้งนี้ การยื่นญัตติถอดถอนในรัฐสภาเกาหลีใต้ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 300 คน และปัจจุบันถูกควบคุมโดยพรรคฝ่ายค้านนั้น กำหนดว่าจะต้องมีเสียงสนับสนุนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา จึงจะสามารถเปิดการประชุมได้ และจะต้องได้รับเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 จึงจะผ่านมติของรัฐสภา ซึ่งหมายความว่า การผลักดันให้ญัตติผ่านความเห็นชอบในรัฐสภานั้น จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกของพรรครัฐบาลอีกกว่า 28 เสียง

ประชาชนเกาหลีใต้จำนวนมากได้รวมตัวกันประท้วงขับไล่นางปาร์คออกจากตำแหน่ง จากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการปล่อยให้คนสนิทใช้อำนาจแทรกแซงกิจการของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล

ขณะที่ปาร์ค กึน เฮ ได้แถลงต่อประชาชนทั่วประเทศว่า จะขอให้รัฐสภาเป็นผู้ตัดสินชะตาชีวิต นอกจากนี้ เธอยังได้แสดงความพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งจะสิ้นสุดลง หลังจากที่เธอตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากประชาชนและพรรคการเมือง

สำหรับวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนางปาร์คนั้นอยู่ที่ 5 ปี และจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนก.พ. 2560 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ