จับตา "อิตาลี" จัดการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้

ข่าวการเมือง Sunday December 4, 2016 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ อิตาลีจะจัดการลงประชามติเพื่อให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ว่าจะเห็นชอบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะที่นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศเดิมพันอนาคตทางการเมืองโดยยืนยันว่าจะลาออกจากตำแหน่ง หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

นายเรนซีต้องการผลโหวต "YES" เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจมากขึ้น โดยหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การผ่านกฎหมายใหม่ๆจะอาศัยการรับรองจากสภาล่างเท่านั้น จากปัจจุบันที่ต้องได้รับการรับรองจากทั้งสภาล่างและสภาสูง (วุฒิสภา) การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นการดึงอำนาจออกจากวุฒิสภา รวมถึงดึงอำนาจออกจากประชาชนด้วย เพราะสภาล่างนั้นทางพรรคเป็นคนเลือกกันเอง ประชาชนไม่ได้มีส่วนในการเลือก

ทั้งนี้ ผลสำรวจของโพลล์หลายสำนักออกมาในทิศทางเดียวกันว่า ชาวอิตาลีจะออกมาโหวต "NO" แสดงความไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้นายเรนซีต้องลาออกจากตำแหน่งตามที่เขาเคยลั่นวาจาไว้ และจะทำให้เกิดการพลิกขั้วอำนาจทางการเมืองไปสู่พรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการแยกตัวออกจากยูโรโซน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารอิตาลีที่เปราะบางอยู่แล้ว และอาจถึงขั้นนำไปสู่วิกฤตการเงินระลอกใหม่ในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ