"ออสเตรีย" เลือกตั้งประธานาธิบดีวันนี้ พรรคขวาจัดมีลุ้นคว้าชัย

ข่าวการเมือง Sunday December 4, 2016 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ โดยเป็นการแข่งขันกันระหว่างนายนอร์เบิร์ต โฮเฟอร์ วัย 45 ปี จากพรรคฟรีดอม ซึ่งต่อต้านผู้อพยพและอียู กับนายอเล็กซานเดอร์ แวน เดอ เบลเลน วัย 72 ปี นักการเมืองอิสระที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคกรีน ซึ่งสนับสนุนอียู

โพลล์หลายสำนักระบุว่าการแข่งขันคู่คี่สูสีมากจนไม่สามารถฟันธงได้ว่าใครจะชนะ โดยคูหาเลือกตั้งจะปิดในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่การประกาศผลอย่างเป็นทางการมีสิทธิ์ล่วงเลยไปจนถึงวันอังคาร

ภารกิจส่วนใหญ่ของประธานาธิบดีออสเตรียเป็นไปในเชิงพิธีการเท่านั้น แต่นายโฮเฟอร์ประกาศกร้าวว่าต้องการเป็นผู้นำประเทศที่ทำงานจริงๆ โดยตั้งใจว่าจะจัดทำประชามติในหลายๆประเด็นหากชนะการเลือกตั้ง

อันที่จริงแล้ว ออสเตรียจัดการเลือกตั้งไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายโฮเฟอร์พ่ายแพ้ต่อนายแวน เดอ เบลเลน ด้วยคะแนนไม่ถึง 1% หลังจากนั้นพรรคฟรีดอมได้ยื่นคัดค้านผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนั้นยังมีการปล่อยให้บุคคลอายุต่ำกว่า 16 ปีและชาวต่างชาติลงคะแนนโหวตด้วย

ในเดือนก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ และสั่งให้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่อีกครั้ง ส่งผลให้นายโฮเฟอร์ได้โอกาสลุ้นก้าวขึ้นเป็นผู้นำขวาจัดคนแรกในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ