เลขาฯครม.ญี่ปุ่นชี้"อาเบะ"เดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ ไม่ใช่เพื่อขอขมา แต่เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2016 20:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การเดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีจุดประสงค์เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของญี่ปุ่นเมื่อ 75 ปีก่อน ไม่ใช่มีขึ้นเพื่อขอขมาต่อการกระทำของกองทัพญี่ปุ่นในอดีต

"การเดินทางเยือนดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่จะรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตในสงคราม และเป็นการแสดงความมุ่งมั่นที่ว่าความโหดร้ายของสงครามจะต้องยุติลง รวมทั้งเป็นการส่งสาส์นเกี่ยวกับความปรองดองของญี่ปุ่น และสหรัฐ"

ทั้งนี้ นายอาเบะจะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ หลังจากที่กองทัพญี่ปุ่นส่งฝูงบินถล่มฐานทัพสหรัฐในวันที่ 7 ธ.ค.1941 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สหรัฐเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ นายอาเบะจะเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ฮาวายในวันที่ 27 ธ.ค.

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังเตรียมการประชุมระหว่างนายอาเบะ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 27 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายทรัมป์

ทั้งนี้ นายอาเบะจะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว หลังจากที่ทั้ง 2 ได้พบปะกันแล้วครั้งหนึ่งที่นครนิวยอร์ก หลังนายทรัมป์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ