"บิล อิงลิช" ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯนิวซีแลนด์ ดำรงตำแหน่งถึงเลือกตั้งครั้งหน้า

ข่าวการเมือง Monday December 12, 2016 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแห่งชาติ (National Party) ของนิวซีแลนด์ ได้ยืนยันว่า นายบิล อิงลิช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์แทนนายจอห์น คีย์ ขณะที่นางพอลล่า เบนเน็ตต์ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายอิงลิช ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากทางพรรคหลังนายคีย์ได้ประกาศลาออกนั้น ได้เน้นย้ำในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนจะเดินหน้าตามกรอบนโยบายเดียวกับที่นายคีย์ได้วางไว้ขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นเวลาถึง 8 ปี

นอกจากนี้ นายอิงลิชยังเคยกล่าวไว้ว่า นายสตีเวน จอยซ์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแทน แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องของการสับเปลี่ยนตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

นายอิงลิช วัย 54 ปี ได้ดำรงตำแหน่งรองนายกฯและรัฐมนตรีคลังในสมัยของนายคีย์ นับตั้งแต่ที่พรรคแห่งชาติได้ขึ้นมามีอำนาจเมื่อปี 2551

นายอิงลิช จะเป็นผู้นำรัฐบาลไปจนถึงการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป ซึ่งจำเป็นต้องมีขึ้นก่อนเดือนก.ย.ปีหน้า

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังได้ดำรงตำแหน่งนี้มายาวนานถึง 8 ปี ซึ่งสร้างความประหลาดใจไปทั้งประเทศ

สำหรับเหตุผลของการลาออกนั้น นายคีย์เปิดเผยว่าเป็นเหตุผลเรื่องครอบครัว เนื่องจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ทำให้บุคคลผู้ที่เขารักยิ่งต้องเสียสละเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นภรรยาที่ต้องนอนหลับคนเดียวอยู่หลายคืน หรือลูกๆของเขาที่ถูกรุกล้ำความเป็นส่วนตัวอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ