รัฐบาลจีนย้ำจุดยืน "จีนเดียว" ตอบโต้ถ้อยแถลง "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Monday December 12, 2016 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางการจีนมีความกังวลต่อถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ในเรื่องของนโยบายจีนเดียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายทรัมป์เปิดเผยว่าตนมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อหลักการจีนเดียว แต่สหรัฐไม่มีความจำเป็นต้องยึดติดกับแนวคิดดังกล่าวอย่างที่รัฐบาลชุดก่อนๆได้ยึดติดไว้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า นโยบายจีนเดียวนั้นเป็นรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายทรัมป์แสดงความเคารพต่อหลักการดังกล่าว

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายทรัมป์ได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับนางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งอาจส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ เนื่องจากจีนมองไต้หวันว่าเป็นมณฑลที่ทรยศ

สำหรับการหารือกันครั้งนี้ ถือเป็นการสื่อสารกันโดยตรงเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีหรือว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้นำไต้หวัน นับตั้งแต่สหรัฐตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในปี 2522

ทั้งนี้ ไต้หวันได้แยกตัวจากจีนในปี 2492 แต่จีนก็ยังคงมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และมองว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ที่ผู้นำสหรัฐให้การยอมรับผู้นำของไต้หวันเป็นประมุขของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ