ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ เลื่อนการประชุมสุดยอดไตรภาคีเป็นปีหน้า หลัง"ปาร์ค กึน เฮ"ถูกถอดถอน

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดไตรภาคีที่จะจัดขึ้นในกรุงโตเกียวปลายเดือนนี้ออกไปจนถึงปีหน้า

"เราวางแผนที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ในช่วงสิ้นปีนี้ ทว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ส่งผลให้เราต้องเตรียมการและหาเวลาที่เหมาะสมใหม่ในปีหน้า" เขากล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่าการประชุมดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และหวังว่าจะสามารถดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวโน้มของการประชุมนั้นมีความไม่แน่นอน หลังจากรัฐสภาเกาหลีใต้มีมติให้ถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในข้อหาคอรัปชั่นและใช้อำนาจในทางมิชอบ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีฮวาง เคียว อาห์น ได้ขึ้นมาบริหารรัฐบาลแทนในฐานะรักษาการประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ได้มีกำหนดจะจัดการประชุมไตรภาคีประจำปีในระหว่างวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้ ที่กรุงโตเกียว โดยทั้งสามประเทศเริ่มจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีมาตั้งแต่ปี 2551 โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ จนกระทั่งความสัมพันธ์เริ่มตึงเครียดจากข้อพิพาททางประวัติศาสตร์และเขตแดน การประชุมดังกล่าวจึงหยุดชะงักลงในปี 2556 และ 2557 ก่อนที่จะเริ่มกลับมาจัดอีกครั้ง ณ กรุงโซลเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ