"ทรัมป์" เลือกอดีตผบ.กองทัพภาคใต้สหรัฐ นั่งเก้าอี้รมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในครม.ชุดใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ ประกาศเลือกพลเอกจอห์น เคลลี อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพภาคใต้ของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันปลดเกษียณแล้ว ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขา

ทั้งนี้ พลเอกเคลลี นับเป็นนายพลปลดเกษียณนายที่ 3 ที่ทรัมป์เลือกให้เข้ามานั่งเก้าอี้ครม. หลังจากก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้เสนอชื่อพลโท ไมเคิล ฟลินน์ ให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ และเลือกพลเอก เจมส์ แมตทิส ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

หากพลเอก เคลลี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิตามขั้นตอนแล้ว คาดว่าเขาจะรับบทบาทหลักในการสนองตอบนโยบายในช่วงหาเสียงของทรัมป์ ซึ่งต้องการจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก ตลอดจนผลักดันผู้อพยพผิดกฎหมายออกนอกประเทศ

ทรัมป์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่พลเอก เคลลีรับใช้กองทัพและยืดมั่นในคำปฏิญาณตนที่จะต่อสู้กับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายภายในเขตพรมแดนของเรามาโดยตลอดนั้น ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ"

พลเอก เคลลี รับใช้กองทัพสังกัดเหล่านาวิกโยธินมายาวนานกว่า 45 ปี และเคยกุมบังเหียนผบ.กองบัญชาการกองทัพภาคใต้ของสหรัฐจนกระทั่งปลดเกษียณในเดือนม.ค. โดยในระหว่างที่พลเอกเคลลียังปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น เขาเคยลงพื้นที่ตรวจตราเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมในคิวบา และยังเคยแสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ต้องการจะปิดเรือนจำดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนี้พลเอก เคลลี ยังเคยรับบทบาทนำทัพสหรัฐไปปฏิบัติการสู้รบในสมรภูมิอิรัก และนั่งเก้าอี้ผู้บังคับบัญชาทหารสหรัฐในอิรักเป็นเวลา 1 ปี

หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์รายงานว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอาจพิจารณาเลือกนายทหารระดับสูงมากถึง 5 นายให้มาดำรงตำแหน่งภายในครม.ใหม่ของเขา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ