ฝ่ายค้านญี่ปุ่นตั้งป้อมค้านกฎหมายตั้งบ่อนกาสิโน หวั่นเพิ่มคดีอาชญากรรม,ปัญหาสังคม

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างกฎหมายจัดตั้งสถานกาสิโนในญี่ปุ่นเผชิญกับการขัดขวางของพรรคฝ่ายค้านในวันนี้ ซึ่งยืนกรานว่าจะทำทุกวิถีทางที่จะสกัดความคืบหน้าของร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาสูง

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ระบุว่า ร่างกฎหมายกาสิโนจะนำมาซึ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับการพนัน และก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ขณะที่ทางพรรคเปิดเผยว่า สมาชิกพรรคจะไม่เข้าประชุมลงมติต่อร่างกฎหมายกาสิโนในคณะกรรมาธิการของสภาสูงในบ่ายวันนี้ โดยเรียกร้องให้มีการยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาล่างอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับมีการแปรญัตติในหลายประเด็น

ทางด้านพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึงเป็นพรรครัฐบาล หวังที่จะผลักดันให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมาธิการในสภาสูงวันนี้ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอสำหรับสภาสูงที่จะจัดการประชุมเต็มคณะเพื่ออนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่ช่วงระยะเวลาในการขยายเวลาการประชุมสภาจะสิ้นสุดลง

ร่างกฎหมายกาสิโนได้ผ่านความเห็นชอบของสภาล่างก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมาก ขณะที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านได้ประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ประชุมขณะที่มีการลงมติในสภา

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวปกป้องร่างกฎหมายจัดตั้งสถานกาสิโนในญี่ปุ่น แม้เผชิญเสียงคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้าน

นายอาเบะกล่าวว่า สถานกาสิโนที่จะตั้งขึ้นจะเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆในคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ที่จะเป็นทั้งโรงแรม และสถานบันเทิงอื่นๆ ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ขณะที่จะเพิ่มการลงทุน และการจ้างงาน

"นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เพิ่มขึ้นอย่างมากภายใต้รัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยเพิ่มจาก 8 ล้านคนในปี 2012 สู่ 20 ล้านคนในปี 2016 และเราตั้งเป้าไปที่ 40 ล้านคนในปี 2020 ซึ่งการสร้างคอมเพล็กซ์เหล่านี้จะให้ความบันเทิงแก่ครอบครัว นอกเหนือจากประโยชน์สำหรับภาคธุรกิจ และการจัดการประชุม" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ