คนสนิท"ปูติน"ขานรับ"ทรัมป์"เลือกซีอีโอ"เอ็กซอน"เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 23:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูริ ยูชาคอฟ ซึ่งเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย แสดงความยินดีต่อการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ตัดสินใจเลือกนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ป ให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

"สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย และท่านประธานาธิบดี มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจเป็นอย่างดีกับบุคคลผู้นี้ โดยทุกคนเห็นว่าเขาเป็นผู้ที่มีความแน่วแน่ในความคิดเห็นของเขา มุมมองของเขา และเขาเป็นผู้ที่มีอิทธิพลอย่างมากในธุรกิจของเขา"

การที่นายทรัมป์เลือกนายทิลเลอร์สันให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เป็นการย้ำถึงความต้องการของนายทรัมป์ในการพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซีย หลังจากที่ได้เสื่อมถอยลงจากการที่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่นหนึ่งของดินแดนรัสเซียในปี 2014

ประสบการณ์ด้านการทูตของนายทิลเลอร์สันมาจากการทำข้อตกลงกับประเทศต่างๆ ในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารในบริษัทเอ็กซอน แม้เขาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายเกี่ยวกับการมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย

การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐของนายทิลเลอร์สันยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ และหากนายทิลเลอร์สันได้รับการอนุมัติ เขาก็จะเป็นผู้ที่มีโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในลำดับที่ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ