ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" ตั้งรมว.ต่างประเทศคนใหม่หวังกระชับสัมพันธ์สหรัฐ-รัสเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday December 14, 2016 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจเลือกนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ป ให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศนั้น ได้แสดงให้เห็นว่าเขาต้องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียในลักษณะที่เป็นมิตรยิ่งขึ้น

นายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาว แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ผมกล่าวได้เพียงว่า ตลอดช่วงหาเสียงนายทรัมป์ได้แสดงความตั้งใจไว้ว่า หากเขาได้เป็นประธานาธิบดีแล้วก็จะสานมิตรไมตรีกับรัสเซีย"

นายเออร์เนส กล่าวว่า "แล้วอะไรจะดีไปกว่าการเลือกบุคคลที่เคยได้รับเหรียญมิตรภาพจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ"

นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันว่า ทิลเลอร์สันเป็นผู้นำธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ในระหว่างการประกาศเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยนายทรัมป์ได้มองข้ามนายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2555 ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางพรรครีพับลิกัน

นายทรัมป์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ของตนว่า "สิ่งที่ทำให้ผมชื่นชมเร็กซ์ ทิลเลอร์สันนั้น คือประสบการณ์ที่เขาได้สั่งสมมาอย่างกว้างขวางในการทำธุรกิจกับรัฐบาลต่างประเทศในทุกรูปแบบ"

นายทิลเลอร์สัน วัย 64 ปี ได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล มาตั้งแต่ปี 2549 อย่างไรก็ดี ทิลเลอร์สันไม่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ และไม่เคยได้ออกมาแสดงมุมมองในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

แต่ในฐานะที่เขาเป็นซีอีโอของเอ็กซอน นายทิลเลอร์สันได้ทำหน้าที่ดูแลการทำธุรกิจในกว่า 50 ประเทศ และได้รู้จักกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย มาตั้งแต่ช่วงปี 2533 ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งสองพบกันครั้งแรก

นายทิลเลอร์สัน ได้รับเหรียญมิตรภาพจากรัฐบาลรัสเซียเมื่อปี 2556 ซึ่งเป็นเครื่องหมายเกียรติยศที่มอบให้กับชาวต่างชาติที่ได้ทุ่มเททำงานเพื่อความก้าวหน้าในเรื่องของความสัมพันธ์กับรัสเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ