ญี่ปุ่นเรียกร้องสหรัฐระงับใช้เครื่องบิน Osprey หลังเกิดอุบัติเหตุตกนอกชายฝั่งโอกินาวา

ข่าวการเมือง Wednesday December 14, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นร้องขอให้กองทัพสหรัฐระงับการใช้เครื่องบิน Osprey ในการปฏิบัติภารกิจที่เมืองโอกินาวา ภายหลังหนึ่งในเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุตกลงในทะเลเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

นางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เธอได้ขอร้องให้พลอากาศโทเจอร์รี มาติเนซ ผู้บังคับบัญชากองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่นให้งดนำเครื่องบิน Osprey รุ่น MV-22 ทุกลำขึ้นบิน หลังเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่น

ขณะที่พลอากาศโทมาติเนซให้คำมั่นว่า จะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อคลายความกังวลของชาวญี่ปุ่นที่ต่อความปลอดภัยของเครื่องบิน

ทั้งนี้ ภาพถ่ายโดยสำนักข่าวเกียวโดได้แสดงให้เห็นถึงชื้นส่วนลำตัวของ Osprey รุ่น MV-22 และชิ้นส่วนปีกในเขตน้ำตื้นนอกเมืองนาโงะ จังหวัดโอกินาวา

ขณะที่นาวิกโยธินสหรัฐเปิดเผยว่า ลูกเรือทั้ง 5 คนที่โดยสารเครื่องบินได้รับการช่วยเหลือและปลอดภัยแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความเห็นที่สอดคล้องกับมุมมองของนางอินาดะ โดยนายอาเบะกล่าวถึงอุบัติเหตุดังกล่าวว่าเป็นเรื่อง "น่าเสียใจอย่างยิ่ง"

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้น ในขณะที่รัฐบาลกลางและรัฐบาลโอกินาว่ามีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับแผนย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะของนาวิกโยธินสหรัฐภายในจังหวัดโอกินาวา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ