เกาหลีเหนือประณามสหรัฐกรณีหยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นหารือต่อ UNSC

ข่าวการเมือง Wednesday December 14, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้ออกมาประณามสหรัฐที่กรณีหยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือขึ้นหารือต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ

นายคิม อิน รยอง ผู้ช่วยตัวแทนถาวรของเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติกล่าวว่า นางซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ ผู้ซึ่งเปรียบเสมือน "ผู้รับใช้" ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้นำประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งไม่มีอยู่จริงในเกาหลีเหนือ เข้าสู่ที่ประชุมเปิดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"เราขอประณามการต่อต้านสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือว่าเป็นการกระทำที่น่าสมเพช และเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของเรา การที่สหรัฐกรณีหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือต่อ UNSC อย่างไร้ธรรมเนียมปฏิบัติด้านกฏหมาย ผ่านการใช้พันธมิตรมากดดันนั้นช่างเป็นการดูถูกเย้ยหยัน UN และสมาชิกอย่างไร้ยางอายที่สุด"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเน้นย้ำว่าการหารือกันในประเด็นดังกล่าวมิได้ระบุอยู่ในวาระการประชุมในครั้งนี้ เพราะ UNSC จำต้องดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคง

"สมาชิกของ UN นั้นมีความเห็นตามบทบัญญัติแตกต่างกัน สภาสิทธิมนุษยชนตามกฎบัตรสหประชาชาติก็เช่นเดียวกัน การที่สหรัฐกรณีหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือต่อ UNSC ก็ไม่ต่างอะไรกับการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม" นายคิม อิน รยอง กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ