"ปูติน" เตรียมพบ "อาเบะ"วันนี้ คาดหารือประเด็นหมู่เกาะพิพาท

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2016 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิมเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมพบปะหารือกันในวันนี้ เพื่อหาทางออกประเด็นหมู่เกาะพิพาทที่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างความชอบธรรมเหนือพื้นที่

การประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองในครั้งนี้มีขึ้นในเมืองนากาโตะ จังหวัดยามากุชิ บ้านเกิดของนายอาเบะ โดยจะหารือในประเด็นข้อพิพาทที่ส่งผลให้ทั้ง 2 ประเทศปฏิเสธการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาะเอโตโรฟุ เกาะคุนาชิริ เกาะชิโกตัน และหมู่เกาะฮาโบไม เป็นสมบัติของญี่ปุ่น แต่กลับถูกสหภาพโซเวียตยึดไปหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเดือนส.ค. 2488 ขณะที่รัสเซียชี้ว่า ผลพวงจากสงคราม ทำให้การที่สหภาพโซเวียตยึดเกาะดังกล่าวไว้ถือเป็นการกระทำที่ชอบธรรม

การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายปูตินครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีที่ผู้นำรัสเซียเดินทางมาเยือนญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ นายปูตินได้วางแผนที่จะเดินทางมาญี่ปุ่นในปี 2557 แต่กลับต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากรัสเซียมีปัญหาความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นนักกับกลุ่มประเทศ G7 และชาติตะวันตกอื่นๆ หลังจากที่รัสเซียได้ผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ