สว.รีพับลิกันออกโรงขวางรายชื่อครม.ชุด "ทรัมป์" เหตุไม่พอใจความสัมพันธ์กับผู้นำรัสเซีย

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกัน ประกาศไม่สนับสนุนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะรัฐมนตรีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

นายลินด์เซย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันของรัฐนอร์ธ แคโลไรนา กล่าวว่า "ผมจินตนาการไม่ออกว่าจะลงคะแนนให้ผู้ที่เชื่อว่าเราไม่ควรลงโทษรัสเซีย ทั้งที่ความจริงได้ประจักษ์ออกมาแล้วว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งของเรา"

การแสดงท่าทีของนายเกรแฮมในครั้งนี้ได้พุ่งเป้าไปที่ผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอย่างนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ซีอีโอของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ เอ็กซอน โมบิล ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ามีความสัมพันธ์แนบแน่นกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อปี 2556 นายทิลเลอร์สัน เคยได้รับเหรียญมิตรภาพ ซึ่งเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศของรัสเซีย จากประธานาธิบดีปูติน ในฐานะที่ได้พยายามเสริมสร้างมิตรภาพและความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ"

"ถ้าใครอยากเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ และได้ฟังการบรรยายสรุปอย่างที่ผมได้ฟัง แต่ยังคงไม่เชื่อว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของเรา ผมย่อมมีคำถามเกี่ยวกับเขา" นายทิลเลอร์สันกล่าว

ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ก็ได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลรัสเซียได้พยายามล้วงข้อมูลจากคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมเครตตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การที่อีเมลหลายพันฉบับซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการโต้เถียงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเดโมแครต ซึ่งถูกปล่อยออกมาสู่สาธารณะชนในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้ทำลายภาพลักษณ์ของพรรคเดโมแครต และช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ