"กูเตอร์เรส" ประกาศแต่งตั้งรมว.สิ่งแวดล้อมไนจีเรียเป็นรองเลขาฯ UN คนใหม่

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2016 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) คนใหม่ ประกาศแต่งตั้ง นางอามีนา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของไนจีเรีย ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ UN คนใหม่

นายกูเตอร์เรสยังได้แต่งตั้ง นางอามีนา โมฮัมเหม็ด เป็นรองเลขาธิการ UN และยังได้แต่งตั้งนางมารีนา ลูอิวา ริเบริโอ วิออตติ เอกอัคราชทูตบราซิลประจำประเทศเยอรมนี เป็นประธานคณะทำงาน รวมทั้งแต่งตั้งนางเคียง วา คัง ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมของ UN ให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษด้านนโยบาย

"ตำแหน่งเหล่านี้เป็นรากฐานของคณะดำเนินงานของผม ซึ่งจะสานต่อการเสริมสร้างและเคารพคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ในประเด็นความเท่าเทียมกันทางเพศ รวมถึงความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ผมมีความยินดีที่จะยกย่องความมุ่งมั่นของสตรีซึ่งเปี่ยมไปด้วยความสามารถทั้งสามท่านนี้ ซึ่งผมได้คัดสรรโดยพิจารณาผลงานระดับโลกที่พวกเธอได้จารึกไว้ ทั้งทางด้านการพัฒนา การฑูต สิทธิมนุษยชน ไปจนถึงการดำเนินงานด้านมนุษยธรรม" นายกูเตอเรสกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส และข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ UN คนใหม่ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา และจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. 2560 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ