ทำเนียบขาวโจมตีทีมงาน "ทรัมป์" กรณีเปิดทางรัสเซียแทรกแซงการเมืองสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐได้ออกมาโจมตีคณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยระบุว่า ทีมงานของทรัมป์เปิดทางให้รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

"ความจริงก็คือผู้สมัครประธานาธิบดีจากรีพับลิกันสนับสนุนรัสเซียให้แฮคข้อมูลของคู่แข่ง เพราะเชื่อว่าจะช่วยเขาในการเลือกตั้งได้" นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเออร์เนสต์แถลงข่าวว่า นายทรัมป์ทราบตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเมืองในสหรัฐ และการเข้ามาของรัสเซียส่งผลเสียต่อคู่แข่งของทรัมป์

ขณะที่นางเคลลยอน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาอาวุโสของฝั่งทรัมป์ โจมตีกลับโดยระบุว่า คำพูดของนายเออร์เนสต์ขาดความรับผิดชอบอย่างมาก

"ประเด็นที่เขากล่าวว่า ว่าที่ประธานาธิบดีรับทราบถึงการแทรกแซง ซึ่งรวมถึงการแฮคข้อมูลนั้น ได้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจ คำพูดของเขาขาดความรับผิดชอบอย่างมาก ฉันสงสัยว่าประธานาธิบดีโอบามา เจ้านายของเขา จะเห็นด้วยกับฉันหรือไม่" นางคอนเวย์กล่าวให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ นิวส์

ทั้งนี้ นายทรัมป์เคยกล่าวไปในทางสนับสนุนให้รัสเซียแฮคระบบอีเมลและเปิดโปงข้อมูลของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งพรรคเดโมแครท ในการแถลงข่าวระหว่างการหาเสียงในเดือนก.ค.

"รัสเซีย ผมมีอะไรจะบอกถ้าคุณฟังอยู่ ผมหวังว่าคุณจะสามารถหาอีเมล 300,000 ฉบับที่หายไปเจอ" นายทรัมป์พาดพิงอีเมลครึ่งหนึ่งในบัญชีมีอีเมลส่วนตัวของนางฮิลลารีที่ถูกลบทิ้งจากเซิร์ฟเวอร์ โดยเธอให้เหตุผลว่าอีเมลเหล่านั้นเป็นข้อมูลส่วนบุคคล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ