ญี่ปุ่นเล็งผ่อนคลายระเบียบวีซ่าให้กับชาวรัสเซีย หลัง "ปูติน" เยือนประเทศ

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นประกาศว่า ทางกระทรวงจะผ่อนคลายกฎระเบียบด้านวีซ่าสำหรับชาวรัสเซียที่ต้องการพำนักในญี่ปุ่นเป็นระยะเวลาสั้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป

มติดังกล่าวเป็นการดำเนินการของฝั่งญี่ปุ่นเพียงฝ่ายเดียว เนื่องในโอกาสที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเยือนญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการแลกเปลี่ยนและ "สร้างความเชื่อมั่น" ระหว่างสองประเทศ

กระทรวงต่างประเทศระบุว่า ขอบข่ายผู้สมัครวีซ่าชาวรัสเซียที่มีคุณสมบัติขอวีซ่าประเภทเข้า-ออกหลายครั้งสำหรับการพำนักในระยะเวลาสั้นด้วยจุดประสงค์ทางธุรกิจ รวมถึงตัวแทนทางวัฒนธรรมและผู้มีความรู้ จะได้รับการขยายให้กว้างขึ้น นอกจากนี้ ยังจะมีการต่ออายุการตรวจลงตราจากเดิม 3 ปีเป็นสูงสุด 5 ปี

ในขณะเดียวกัน ชาวรัสเซียที่ขอวีซ่าพำนักระยะสั้นที่ออกค่าเดินทางด้วยตนเองนั้น ไม่จำเป็นต้องแสดงหนังสืออ้างอิงจากผู้ค้ำประกันอีกต่อไป

นโยบายดังกล่าวอาจเปรียบเสมือนการยกเลิกการคว่ำบาตรของญี่ปุ่นในฐานะสมาชิก G7 เนื่องจากก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ระงับการหารือระดับทวิภาคีว่าด้วยการผ่อนคลายข้อกำหนดวีซ่า อันเป็นผลจากการประกาศคว่ำบาตรรัสเซียในประเด็นยูเครน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินของรัสเซียกำลังอยู่ระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ในประเด็นด้านดินแดนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยบรรดานักวิเคราะห์ในญี่ปุ่นมองว่า โอกาสที่ทั้งสองประเทศจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านดินแดนนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากทัศนคติแตกต่างกันจนยากที่จะตกลงกันได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ