(เพิ่มเติม) จีนยอมรับยึดโดรนใต้ทะเลสหรัฐ เผยใช้ช่องทางทหารเพื่อทำความตกลงกับสหรัฐอย่างเหมาะสม

ข่าวการเมือง Saturday December 17, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมายอมรับในวันนี้ว่า เรือรบของจีนได้ทำการยึดโดรนสำรวจใต้ทะเลของสหรัฐในบริเวณทะเลจีนใต้ พร้อมระบุว่า ทางการจีนและสหรัฐกำลังใช้ช่องทางการสื่อสารทางทหาร เพื่อทำความตกลงในเรื่องนี้อย่างเหมาะสม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำชี้แจงดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศจีนนั้น ถือการยืนยันว่า จีนได้ยึดโดรนสำรวจใต้ทะเลของสหรัฐเอาไว้จริง และจีนต้องการชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของจีนรายงานว่า เรือรบของจีนได้พบ "อุปกรณ์ซึ่งไม่ระบุชื่อ" และได้ทำการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยทางการเดินเรือ พร้อมกับรายงานว่า ทางการจีนได้รับคำขออุปกรณ์ดังกล่าวกลับคืนจากฝั่งสหรัฐแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายได้ทำการสื่อสารผ่านช่องทางการทหาร และเชื่อว่าประเด็นนี้จะได้รับการคลี่คลายอย่างราบรื่น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เรือรบของกองทัพจีนได้ยึดโดรนสำรวจใต้ทะเลของสหรัฐ ในบริเวณทะเลจีนใต้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณน่านน้ำสากล ห่างจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ ออกไปประมาณ 50 ไมล์ทะเล โดยในขณะนั้น เรือ USNS Bowditch ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนในมหาสมุทรของสหรัฐ กำลังนำยานสำรวจใต้ทะเลแบบไร้คนขับ หรือ UUV (Unmanned Underwater Vehicle) ขึ้นจากท้องมหาสมุทร แต่เรือรบของจีนได้ส่งเรือลำเล็กออกไป และทำการยึดโดรน UUV ของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เรือ USNS Bowditch ของสหรัฐได้ส่งสัญญาณติดต่อกับเรือรบของจีนผ่านคลื่นวิทยุ bridge-to-bridge radio เพื่อขอให้จีนส่งมอบโดรนคืน ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน คลื่นวิทยุได้แสดงสัญลักษณ์ว่า "จีนได้รับทราบคำขอแล้ว" แต่จีนกลับเพิกเฉยต่อคำขอดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า UUV เป็นโดรนที่ใช้กันทั่วโลก เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลทางด้านมหาสมทุร เช่นระดับความเค็มของน้ำทะเล และความเร็วเสียง ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการตามปกติและถูกต้องตามกฎหมายสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ