เพนทากอนเผยจีนเตรียมส่งโดรนใต้ทะเลคืนให้สหรัฐ หลังสองฝ่ายทำความเข้าใจร่วมกัน

ข่าวการเมือง Monday December 19, 2016 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนทากอน ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะคืนโดรนสำรวจใต้ทะเลที่ยึดได้ในทะเลจีนใต้ ให้แก่สหรัฐ

นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า จีนและสหรัฐได้ "ทำความเข้าใจร่วมกัน" ผ่านหลายช่องทาง เพื่อส่งคืนยานสำรวจใต้ทะเลแบบไร้คนขับ หรือ UUV (Unmanned Underwater Vehicle) ให้กับสหรัฐ

"เราได้ติดต่อกับทางการจีนโดยตรง และทั้งสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจตรงกันแล้วว่า จีนจะส่งคืนโดรน UUV ให้กับสหรัฐ" นายคุกกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา เรือของกองทัพเรือได้ทำการยึดโดรน UUV ของสหรัฐที่บริเวณน่านน้ำสากล ห่างจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวซูบิค ออกไปประมาณ 50 ไมล์ทะเล โดยในขณะนั้น เรือ USNS Bowditch ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนในมหาสมุทรของสหรัฐ กำลังนำโดรน UUV ขึ้นจากท้องมหาสมุทร แต่เรือรบของจีนได้ส่งเรือลำเล็กออกไป และทำการยึดโดรน UUV ของสหรัฐไป

ในเวลาต่อมา นายหยาง หยูจุน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนได้ออกมาชี้แจงว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวทางกองทัพเรือของจีนได้พบ "อุปกรณ์ที่ไม่สามารถระบุได้" ในทะเลจีนใต้ และได้ทำการตรวจสอบเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเรือเดินสมุทรลำอื่นๆที่แล่นผ่านไปมา โดยจีนยืนยันว่า จะคืนโดรนดังกล่าวให้แก่สหรัฐด้วยวิธีการที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นายหยางได้ตำหนิสหรัฐว่า สหรัฐทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา และทางจีนรู้สึกเสียใจมาก

นอกจากนี้ นายหยางยังเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐส่งเรือและเครื่องบินเพื่อมาสำรวจและสอดแนมน่านน้ำของจีนอยู่บ่อยครั้งเป็นเวลานานแล้ว

"จีนต่อต้านกิจกรรมดังกล่าวอย่างเด็ดขาด และขอให้ทางสหรัฐหยุดการกระทำดังกล่าว เราจะเฝ้าระวังการทำกิจกรรมในลักษณะนี้ของสหรัฐ และจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบโต้" นายหยางกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ