"ทรัมป์" กวาดคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งครบ 270 เสียง เตรียมรับตำแหน่งปธน.สหรัฐอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐฯ (Electoral College) แล้วจำนวน 270 คะแนน จากทั้งหมด 538 เสียง ซึ่งเป็นคะแนนเสียงขั้นต่ำที่จะทำให้ทรัมป์ชนะการโหวตได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์รายงานว่า คณะผู้เลือกตั้งจากรัฐเทกซัส จำนวน 36 คน โหวตเลือกทรัมป์ให้เป็นประธานาธิบดี ทำให้เขาได้คะแนนเสียงที่เพียงพอต่อการก้าวขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐอย่างสมบูรณ์แบบและเป็นทางการ

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐนั้น ยังไม่ปรากฏว่ามีเหตุการณ์ครั้งใดที่คณะผู้เลือกตั้งได้พลิกผลการเลือกตั้งโดยเลือกผู้ที่แพ้การเลือกตั้งแบบ Electoral Vote ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ได้เกิดความวิตกกังวลที่ว่า ผลการโหวตของคณะผู้เลือกตั้งครั้งนี้อาจจะพลิกโผไปจากผล Electoral Vote หลังจากมีรายงานว่า รัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของทรัมป์ โดยได้ทำการแฮกข้อมูลอีเมลของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง จนส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของนางฮิลลารีในท้ายที่สุด ซึ่งต่อมาภายหลัง สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ก็ออกมายืนยันว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกของสหรัฐจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ