สันนิบาตอาหรับขานรับมติสหประชาชาติส่งคณะผู้สังเกตการณ์ไปยังอเลปโป

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาหรับขานรับมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการส่งคณะผู้สังเกตการณ์ไปยังเมืองอเลปโปของซีเรียโดยเร็ว พร้อมเรียกร้องให้มีการประกาศหยุดยิงอย่างเต็มรูปแบบตามมติของ UNSC

สันนิบาตอาหรับได้ออกแถลงการณ์ซึ่งมีใจความว่า "ประชาชนต้องได้รับอนุญาตให้ออกจากอเลปโปอย่างสมศักดิ์ศรีและเลือกปลายทางได้อย่างเสรี เพื่อที่พวกเขาจะได้กลับมายังถิ่นฐานเดิมอีกครั้งเมื่อความขัดแย้งยุติลง"

พร้อมกันนี้สันนิบาตอาหรับยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสงครามอันยืดเยื้อในเมืองอเลปโป และประณามการก่อการร้ายและอาชญากรรมทุกรูปแบบที่กลุ่มรัฐอิสลามกระทำต่อประชาชน

ประชาชนหลายหมื่นคนได้อพยพออกจากพื้นที่ทางตะวันออกของอเลปโปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานของ UN ได้พยายามที่จะลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือบรรดาผู้ลี้ภัย อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติและต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้มีการส่งคณะผู้สังเกตการณ์ของ UN ไปยังเมืองอเลปโปของซีเรีย เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์การอพยพประชาชนและเหล่านักรบฝ่ายกบฏออกจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองอเลปโป ภายใต้การดำเนินการอย่างเหมาะสมและเป็นกลาง โดยสมาชิก 15 ชาติของ UNSC ยังได้ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของ UN เข้าถึงประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยและไม่มีอุปสรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ