เกาหลีใต้จัดซ้อมรบทางทะเลรอบเกาะที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์

ข่าวการเมือง Wednesday December 21, 2016 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้จัดการซ้อมรบทางทะเลในวันนี้ บริเวณน่านน้ำรอบหมู่เกาะพิพาทในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความควบคุมของเกาหลีใต้ แต่ญี่ปุ่นได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะดังกล่าวด้วยเช่นกัน

หลังจากที่การซ้อมรบเปิดฉากขึ้น นายเคนจิ คานาซูงิ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชียเนีย สังกัดกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้ยื่นเรื่องประท้วงต่อนักการทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียว พร้อมกับย้ำว่า การซ้อมรบดังกล่าวไม่อาจเปลี่ยนแปลงจุดยืนของญี่ปุ่นที่มีต่ออธิปไตยของตนเหนือเกาะดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการซ้อมรบดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 1 วัน ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า การซ้อมรบครั้งนี้เกี่ยวข้องกับยามฝั่ง โดยมีการส่งเรือรบและเครื่องบินเข้าร่วมด้วยหลายลำ

รายงานระบุว่า หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย เหล่านาวิกโยธินของเกาหลีใต้ก็มีแผนที่จะฝึกซ้อมยกพลขึ้นบกบนหมู่เกาะดังกล่าว ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะทาเคชิมะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา เกาหลีใต้ได้จัดการซ้อมรบลักษณะนี้เป็นประจำปีละ 1 ถึง 2 ครั้ง ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการประท้วงเรื่อยมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ