ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้กฎหมายจัดตั้งสถานกาสิโนแล้ววันนี้ หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Monday December 26, 2016 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฎหมายจัดตั้งสถานกาสิโนเริ่มมีผลบังคับใช้ในญี่ปุ่นแล้ววันนี้ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลสามารถผลักดันโครงการก่อสร้างรีสอร์ทครบวงจร ซึ่งรวมโรงแรมและสถานบันเทิงเข้าไว้ในสถานที่แห่งเดียวกันได้ ด้วยความหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

กฎหมายดังกล่าวซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั้น ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงกันเป็นวงกว้าง เนื่องจากความวิตกกังวลว่า กฎหมายฉบับนี้อาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆตามมา เช่น อาจทำให้ประชาชนลุ่มหลงมัวเมาในการพนัน ขณะที่รัฐบาลมองว่า การอนุญาตให้สามารถเล่นพนันภายในบ่อนกาสิโนได้อย่างถูกกฎหมายนั้น จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของญี่ปุ่นให้ขยายตัวขึ้น

ทั้งนี้หลังจากบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวแล้ว รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะตรากฎหมายเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการจัดตั้งสถานกาสิโนอย่างเป็นระบบ โดยรัฐบาลมีเวลา 1 ปีในการเตรียมออกกฎหมายเพื่อรับมือกับปัญหาจากผลพวงของการจัดตั้งสถานกาสิโน ซึ่งรวมถึงปัญหาการติดพนัน และการออกมาตรการป้องกันการเข้ามายุ่งเกี่ยวของแก๊งมาเฟีย

ที่ผ่านมานั้น กฎหมายญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้มีการจัดตั้งสถานกาสิโน แต่ในทางพฤตินัยก็ได้อนุโลมให้มีการเสี่ยงโชคกับตู้สล็อตและปาจิงโกะได้ ขณะที่กฎหมายใหม่จะอนุญาตให้สามารถเล่นพนันม้าแข่ง จักรยาน และเรือยนต์ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ